ยุคนี้แล้ว Antivirus ยังจำเป็นหรือไม่?

 

ยุคนี้แล้ว Antivirus ยังจำเป็นหรือไม่?

 



ภาพโดย Tumisu จาก Pixabay

สมัยนี้อันตรายและภัยการโจมตีบนระบบ Cyber ก็ยังคงมีอยู่อย่างสม่ำเสมอในหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งเราก็เห็นผ่านข่าวต่างๆ มากมายในเกือบทุกวันในชีวิตประจำวันของเรา ส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเป็นการโจมตีผ่านมัลแวร์หรือที่เราเข้าใจกันว่ามันคือไวรัสคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันสามารถเข้ามาได้จากทุกทิศทุกทางไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมแปลกปลอมที่เรายินดีโหลดมาติดตั้งหรืออาจจไม่ตั้งใจ หรืออาจจะมากับไฟล์ในรูปแบบต่างๆ ทั่วไปหรือในอีเมล์ หรือแม้กระทั่งไม่ต้องได้รับไฟล์หรือโปรแกรมอะไรทั้งสิ้นแค่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกเอา username และ password ผ่านการ Phishing บนเว็บไซต์ปลอมซึ่งหนักข้อและเนียนขึ้นทุกวัน

 

ทั้งหมดของการโจมตีจากผู้ไม่หวังดีนั้นล้วนต้องการขโมยเอาข้อมูลที่สำคัญของเราไปทั้งสิ้นอาทิจากภัย Ransomware ที่เข้ารหัสไฟล์ของเราไว้ไม่ให้ใช้งานได้ หรือการถูกขโมยเอา username และ password ของเราไป และเช่นเดียวกันมาถึงยุคนี้โปรแกรมพวก Antivirus ต่างๆ ก็ถูกพัฒนาให้ทันเกมส์การโจมตีของคนร้ายด้วยเช่นเดียวกัน ถือว่าพัฒนาได้ทันกับการโจมตีต่างๆ ได้พอสมควรถึงแม้อาจจะไม่เทียบเท่าไม่ทันมุกใหม่ๆ ของคนร้ายซะเลยทีเดียวแต่ก็ยังดีกว่าไม่มี  ซึ่งหลายคนทุกวันนี้มักไม่สนใจมีซอฟแวร์จำพวก Antivirus ไว้ในเครื่องเพื่อเป็นยันต์ป้องกันภัยให้แก่ตัวเองซึ่งนั่นก็ถือว่าแปลกพอสมควรที่คนเดี๋ยวนี้บางคนไม่ตระหนักถึงภัยดังกล่าว ทั้งที่แค่ลงซอฟแวร์ไว้บนเครื่องของเราและมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถึงแม้ยังไม่ได้ทำอะไรถ้าไม่มี Antivirus แล้วอย่าหวังว่าจะรอด

 

ที่ไม่เห็นความสำคัญอาจคิดว่าตัวเองไม่มีข้อมูลที่สำคัญอะไรนิไม่เห็นต้องห่วงเลยแต่ที่ไหนได้ข้อมูลที่คนร้ายต้องการมันอาจไม่ได้อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก็ได้แต่มันอยู่ในตัวของเราเองเช่น username และ password สำหรับข้อมูลที่มีค่าชัดเจนเช่น ข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลงานของเราที่อยู่ในเครื่อง หรือแม้กระทั่งข้อมูล username และ password นั้นก็มีมูลค่าสามารถเอาไปขายได้ทั้งหมด และเป็นที่แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยข้อมูลส่วนใหญ่ทั้งหมดนั้นได้มาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไร้ Antivirus

 

นอกจากการป้องกันซอฟแวร์พวกมัลแวร์หรือไวรัสแล้ว Antivirus ยุคนี้ยังป้องกันข้อมูลส่วนตัวของเราในขณะที่เรากำลังทำกิจกรรมที่อาจมีความเสี่ยง หรือการเข้าเว็บไซต์ที่มีปัญหา Antivirus บางเจ้าถึงกับสามารถเข้าไปจัดการข้อมูล Login อันมีค่าของคุณให้ด้วย

 

ท้ายนี้จงคิดอยู่เสมอว่าภัยการโจมตี Cyber นั้นมีอยู่รอบตัวเราและการมี Antivirus ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรป้องกันเลยไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตามซื้อหามาใช้งานเสียเถอะก่อนที่จะ...สายเกินแก้

Comments

Popular posts from this blog

ข้อควรตระหนัก 3 ประการเบื้องต้นเมื่อต้องออนไลน์อยู่ที่บ้าน

ผู้ชายหรือผู้หญิงที่เป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางไซเบอร์มากกว่ากัน

10 ประการพึงตระหนักเมื่อต้องทำงานอยู่ที่บ้าน